Ngày nay, bạn không thể đi xa trong ngành công nghệ rộng lớn hơn mà không bắt gặp một vài cuộc trò chuyện về tương lai của trí thông minh nhân tạo (AI). Tôi đã nói về AI và học máy (ML) trong mạng viễn thông từ khá lâu, và vì lý do chính đáng: các nhà mạng rất cần và muốn sử dụng AI để giúp đơn giản hóa cách vận hành mạng phức hợp của họ.

Một lượng lớn dữ liệu thô

Khắc phục sự cố và giải quyết vấn đề trong các hệ thống mạng luôn thay đổi và ngày càng phức tạp hiện nay đã trở thành một gánh nặng vận hành lớn, phức tạp với nhiều hệ thống quản lý và một lượng lớn dữ liệu thô và cảnh báo trong mạng.

Điều này dẫn tới hai thách thức lớn. Đầu tiên, số lượng lớn dữ liệu thô làm phức tạp hóa các thông tin về trạng thái mạng, dẫn đến khó phát hiện các chỉ dấu về lỗi mạng tiềm tàng trước khi người dùng bị ảnh hưởng. Thứ hai, quy trình "khắc phục sự cố" trở nên chậm chạp và nặng nề khi đội ngũ kỹ thuật gặp khó khăn để xác định, cô lập và giải quyết vấn đề tận gốc.

Những thách thức này có thể dẫn đến các vấn đề trong mạng kéo dài vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Chỉ riêng ở Bắc Mỹ, một báo cáo IHS Markit từ năm 2016 đã ước tính rằng các sự cố mạng ngừng hoạt động gây tổn thất 700 tỷ đô la mỗi năm về doanh thu và hiệu suất.

Phương pháp vận hành được hỗ trợ bởi AI nhằm "ngăn chặn" sự cố mạng đã xuất hiện

Để giải quyết những thách thức này, ngày nay Blue Planet đã giới thiệu một giải pháp toàn diện được xây dựng dựa trên AI và sử dụng các phân tích nâng cao. Vận hành Mạng Chủ động (PNO) là một trong những giải pháp "Tự động hóa Thông minh" mà chúng tôi đã tiết lộ kể từ khi chúng tôi công bố về Blue Planet như một bộ phận độc lập của Ciena kể từ tháng Hai (và sẽ còn thêm nhiều giải pháp khác).

Vì mỗi mạng đều khác nhau, Blue Planet PNO được thiết kế với đầu vào của con người, sử dụng thuật toán "học có giám sát" để thích ứng và điều chỉnh các hành động được định sẵn dựa trên các đặc tính và nhu cầu riêng của mạng.

Blue Planet PNO đã tấn công trực diện vào thách thức của tình trạng quá tải về vận hành, tận dụng các thuật toán học máy để phát hiện ra những hành vi mạng bất thường cho thấy một sự cố mạng sắp xảy ra, xác định nguyên nhân gốc rễ của nó và đưa ra các hành động cần thiết nhằm khắc phục sự bất thường này.  Sau đó nó dùng các giải pháp tự động hóa được lập trình bởi phần mềm để giải quyết vấn đề trước khi khách hàng bị ảnh hưởng. Dựa trên thử nghiệm rất nhiều lần trong một mạng thương mại toàn cầu, giải pháp này đã được chứng minh là dự đoán chính xác lên tới 95% các sự cố mất tín hiệu trong mạng(LOS).

Nhưng giải pháp này còn nhiều điểm tốt hơn nữa. Vì mỗi mạng đều khác nhau, Blue Planet PNO được thiết kế với đầu vào của con người, sử dụng thuật toán "học có giám sát" để thích ứng và điều chỉnh các hành động được định sẵn dựa trên các đặc tính và nhu cầu riêng của mạng. Kết hợp sự giám sát của con người và các thông tin do AI mang lại dẫn tới kết quả là một quy trình tự động hóa khép kín liên tục được cải thiện và thích ứng theo thời gian nhằm tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất có thể. Khía cạnh này của giải pháp PMO cũng hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn Mạng có Khả năng Thích ứng của Ciena hướng tới việc tận dụng tự động hóa, được hướng dẫn bằng phân tích thông tin và các chính sách dựa trên ý định, nhằm nhanh chóng mở rộng qui mô, tự cấu hình, và tự tối ưu bằng cách liên tục đánh giá các áp lực và nhu cầu mạng.

Các tác động tới năng suất kinh doanh, chi phí và sự hài lòng của khách hàng

Như bạn có thể tưởng tượng, khả năng giảm thiểu các sự cố mạng tốn kém và giải quyết nhanh chóng các yêu cầu xử lý lỗi có ảnh hưởng tích cực tới nhiều khía cạnh trong việc kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ.

Vì điều kiện của mỗi khách hàng là khác nhau, chúng tôi đã tạo ra mộtBộ tính tiết kiệm OpEx cho phép bạn dự toán mức tiền mà bạn có thể tiết kiệm được và ảnh hưởng tới việc vận hành mà giải pháp Blue Planet PNO có thể mang lại với hệ thống mạng của bạn.

Sử dụng công cụ này, các tính toán của chúng tôi cho thấy rằng trong một mạng có chứa 100.000 tới 150.000 cổng, trung bình một nhà điều hành mạng có thể tiết kiệm tới 38% OpEx cho quy trình giải quyết sự cố mỗi năm, thông qua việc tập trung cải thiện các vấn đề nghiêm trọng, tăng tốc việc xác định nguyên nhân gốc và các hành động khắc phục, và giảm thiểu các trường hợp xử lý khẩn cấp. Những phát hiện này tương đương với thời gian hoàn vốn dưới một năm cho giải pháp PMO. Hơn nữa, điều quan trọng cần lưu là những kết quả này thậm chí còn chưa kể đến việc giảm thiểu mức phạt SLA do giảm bớt các sự cố mạng, hoặc giảm thiểu việc lưu kho các phụ kiện, mang lại những khoản tiền tiết kệm khác. Nhấn vào đây để thử bộ tính toán tiết kiệm OpEx cho chính bạn.

Xem cách hoạt động của Blue Planet PNO tại Thế giới Chuyển đổi Số

Chúng tôi đã thể hiện các khả năng của giải pháp Vận hành Mạng Chủ động Blue Planet trong tuần này tại hội nghị Thế giới Chuyển đổi Số của Diễn đàn TM. Nếu bạn không đủ may mắn để tới được Nice, Pháp, chúng tôi sẽ vui lòng cung cấp cho bạn một bản demo giải pháp. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang giải pháp PNO, hoặc tài về bản tóm tắt giải pháp Vận hành Mạng Chủ động Blue Planet.